Tuesday, March 8, 2016

วันที่ไม่มีใคร

เท่าที่เคยได้ยิน ได้อ่านประวัติของคนทั่วๆ ไป ส่วนใหญ่จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยน แต่จะเป็นเหตุการณ์พลิกผันที่ดีหรือไม่นั้นก็แล้วแต่วิถีชีวิตของแต่ละคน ส่วนตัวแล้วมีเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น ทำให้ชีวิตต้องพลิกผันตัดสินใจมาใช้ชีวิตในต่างแดนโดยลำพัง วันที่ลากกระเป๋าไปเช็คอินที่เค้าเตอร์สายการบินหนึ่งนั้น ไม่รู้เลยว่า ชีวิตต่อจากนั้นไปจะเป็นอย่างไร จะไปทำอะไร แล้วจะไปรอดไหมกับเงินในกระเป๋าที่มีจำกัด ขณะที่เช็คอินที่เค้าเตอร์ พนักงานสายการบินก็ถามว่า “จะกลับมาใหม่พรุ่งนี้ หรือจะรอค่ะ เพราะเครื่องบินดีเลย์ค่ะ” ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยในเวลานั้น ตอบไปว่า “รอค่ะ” แล้วก็หันไปบอกเพื่อนสองคนว่าให้กลับบ้านไปเลย จะเข้าไปรอหน้าประตูเครื่องบิน 




เมื่อเดินทางมาถึงอเมริกาได้พักกับครอบครัวหนึ่งซึ่งเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเช่นกัน ทุกเข้าของทางอเมริกาจะตรงกับเวลาที่หลวงพ่อธัมมชโยลงสอนธรรมะผ่านจานดาวเทียม ตัวเองก็จะตื่นมาชมการถ่ายทอดสดรายการธรรมะ ซึ่งภาษาของคนวัดพระธรรมกาย เรียกว่า “จานดาวธรรม” มีชื่อรายการว่า “อนุบาลฝันในฝัน” ธรรมะที่หลวงพ่อธัมมชโยถ่ายทอดผ่านจานดาวธรรมนี้ เป็นกำลังใจ เป็นแรงใจ เป็นแสงสว่างในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องสู้โดยลำพังในต่างแดน โดยไม่รู้โชคชะตาในวันข้างหน้า คำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ท่านได้นำมาถ่ายทอดด้วยภาษาที่สละสลวย เข้าใจง่าย น่าติดตาม เข้าถึงคนทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งแนะนำการทำสมาธิได้อย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แค่ทำใจใสๆ นิ่งๆ คิดอะไรไม่ออก ก็ออกจากความคิด ทำใจหยุดใจนิ่ง สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามา ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมในโครงการต่างๆ ของวัดพระธรรมกาย เช่น การใช้ของให้ประหยัดสุด ประโยชน์สูง ก็ได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี บทฝึกของการอยู่ง่าย กินง่าย ก็ได้นำมาประยุกต์ใช้กับช่วงชีวิตที่ยังมืดแปดด้าน

หลวงพ่อธัมมชโย หลวงพ่อทัตตชีโว และคุณยายอาจารย์ มักพูดเสมอว่า อยู่ที่ไหนก็ต้องใช้บุญ บุญเป็นเบื้องหลังของความสำเร็จ นอกจากความเพียรที่มุ่งมานะหางานทำไม่เคยขาดแม้แต่วันเดียว บวกกับการทำใจใสๆ นิ่งๆ สบายๆ และการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาที่หลวงพ่อธัมมชโยได้อบรมสั่งสอนมาโดยตลอด และไม่ว่าจะเป็นวัดสาขาของวัดพระธรรมกายก็ตาม ความสะอาด ความเป็นระเบียบ ความเป็นกันเองของหมู่คณะ  ความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่ ไม่ต่างไปจากวัดพระธรรมกาย ประเทศไทยเลย ทุกครั้งที่ไปทำบุญที่วัด ได้ฟังธรรมจากพระอาจารย์ ก็เบิกบานใจ เมื่อใจอยู่ในบุญ ไม่คิดวิตกล่วงหน้า บุญก็ทำงานเต็มที่ และแล้วบุญก็ออกฤทธิ์ เพียงไม่กี่เดือนก็มีงานที่มั่นคง สามารถใช้ชีวิตในต่างแดนอย่างไม่ลำบาก และกลายเป็นกะเหรี่ยงที่ให้คำปรึกษากับประชาชนชาวอเมริกันผู้มีชีวิตลำเค็ญ


ขออภัยที่ยกเรื่องตัวเอง ไม่ได้มีเจตนาอะไรแฝงทั้งสิ้น  เพียงอยากบอกว่าเพราะวัดพระธรรมกายมีคุณ วัดพระธรรมกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย หลวงพ่อทัตตชีโว และคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ที่ทำให้มีวัดดีๆ มีสถานที่ดีๆ ให้เราได้ศึกษาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า วิชชาธรรมกาย ชีวิตนี้ได้ดี นอกจากความรู้ทางโลกที่พ่อแม่ส่งเสียให้ไปเรียนแล้วยังมีคำสอนของหลวงพ่อทั้งสองที่ทำให้ชีวิตนี้มีวัคซีนคุ้มกันภัย อยากให้ทุกคนมาสัมผัสความบริสุทธิ์ของวัดพระธรรมกาย แล้วจะรู้จักและรักวัดพระธรรมกายตลอดไป









2 comments:

  1. ดีจังเลย. แม้มีปัญหาก็ไม่ทิ้งธรรม

    ReplyDelete